About Me

Cách truy cập Facebook đơn giản với anonymoX addon trên Firefox

Tình trạng khó vào Facebook Việt Nam đã lâu nhưng chúng ta vẫn kiên trì tìm mọi cách để có thể theo dõi thông tin cập nhật của bạn bè trên dịch vụ mạng xã hội vốn rất phổ biến này. Đôi khi chỉ cần vài bước đổi DNS (hệ thống phân giải tên miền) là đã có thể truy cập bình thường, khi bị chặn mạnh hơn, người dùng buộc phải sửa file hosts nhưng các dải IP mà bạn tìm thấy trên Internet hoặc là không dùng được - hoặc là không thể đăng tải ảnh lên chia sẻ cho bạn bè... Một biện pháp khác đó là dùng các phần mềm "fake" địa chỉ IP như Ultrasurf, Hotspot Shield cho Windows hay Tor cho Mac... nhưng cách thức này tỏ ra rườm rà và không phải mọi nền tảng đều có thể sử dụng. Nay mình tình cờ tìm được một cách khá hay, cài đặt đơn giản và có thể giúp người dùng "vượt rào" triệt để, nó là một add-ons dành cho trình duyệt web Firefox. Hiện tại thì add-ons này mới chỉ dành cho Firefox, các trình duyệt web khác như Chrome, Safari không thể sử dụng với công cụ này. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách cài đặt và sử dụng add-ons có tên anonymoX.


Nguyên lý của anonymoX đó là thay đổi địa chỉ IP của người dùng để có thể truy cập Facebook. Từ Các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) Việt Nam người dùng không vào được Facebook. Vì thế địa chỉ IP từ Việt Nam sẽ không thể vào Facebook, anonymoX sẽ lừa ISP rằng bạn đang truy cập Facebook từ một quốc gia nào khác, đó có thể là Anh, Pháp hay Mỹ... Về vấn đề tương thích, trước đây khi Firefox 10 mới ra mắt thì anonymoX chưa thể sử dụng nhưng đến này thì mọi thứ đã ổn thoả. Mình dùng Firefox 10.0.2 và vẫn truy cập Facebook bình thường với add-ons này.
Hướng dẫn cài đặt:
- Từ trình duyệt Firefox, truy cập vào cửa sổ quản lý add-ons
+ OS X: Tools --> Add-ons hoặc phím tắt Shift + Command + A
+ Windows: Tools --> Add-ons hoặc Ctrl + Shifft + A
- Tìm và cài anonymoX (phiên bản mới nhất hiện tại là anonymoX 0.9.6). (Link nhanh tại đây)
- Sau khi cài, Firefox yêu cầu người dùng khởi động lại trình duyệt để có tác dụng
- Như vậy là anonymoX đã nằm trong Firefox của bạn, bây giờ tới bước thiết lập để chúng ta có thể vào Facebook một cách dễ dàng
Hướng dẫn thiết lập:
Sau khi cài thành công, một nút bấm hình chữ X (không phải nút "X" để dừng tải trang) ở ngay bên phải của thanh địa chỉ. Nút X này màu xanh dương. Mặc định sau khi cài đặt thì anonymoX sẽ ở trạng thái kích hoạt và địa chỉ IP của người dùng đã bị thay đổi. Ngay lúc này chúng ta đã có thể vào Facebook bình thường nhưng toàn bộ việc truy cập các trang web khác đều sử dụng địa chỉ IP không phải Việt Nam vì thế tốc độ rất chậm, đặc biệt khi xem YouTube. Chúng ta cần nói cho anonymoX biết rằng chỉ cần nó giúp truy cập Facebook thôi, các trang khác khỏi cần.
- Đầu tiên hãy truy cập vào Facebook. Lúc này, anonymoX đã hoạt động nên mọi người sẽ vào được Facebook dễ dàng. anonymoX có hỏi gì hãy OK hết.
- Mở một tab khác trong trình duyệt và vào một trang web bất kỳ
- Vẫn ở tab này, bấm vào nút X màu xanh và bỏ chọn kích hoạt (active). Khi này cửa sổ anonymoX sẽ thu hẹp lại và hiển thị chữ active màu đỏ (tức chưa kích hoạt)
Cách truy cập Facebook đơn giản với  anonymoX addon trên Firefox - Image 2
- Nếu cửa sổ pop-up nào của Firefox hiện lên thì hãy chọn như hình bên dưới. (Bấm mũi tên xuống và chọn "Always delete from all Sites, don't ask again")
Cách truy cập Facebook đơn giản với  anonymoX addon trên Firefox - Image 3
- Như vậy là đã xong bước thiết lập. Trong trường hợp mình hướng dẫn, mình chỉ nhờ anonymoX đổi địa chỉ IP cho trang Facebook mà thôi. Nếu sau này bạn vào trang web nào cảm thấy tốc độ chậm thì có thể nhìn xuống bên dưới xem có phải lá cờ Việt Nam không (dành cho những người ở Việt Nam), nếu phải thì có thể do mạng chậm. Nhưng nếu không phải cờ Việt Nam thì do anonymoX đang hoạt động với trang web đó, bạn cần tắt nó đi để cải thiện tốc độ. Tắt thì bấm nút X màu xanh và bỏ chọn active là được (xem hình dưới).
Cách truy cập Facebook đơn giản với  anonymoX addon trên Firefox - Image 4
AnonymoX đang dùng địa chỉ IP từ Hà Lan
Giải thích cửa sổ thiết lập anonymoX:
Cách truy cập Facebook đơn giản với  anonymoX addon trên Firefox - Image 5
- Settings for: Dùng để bật hoặc tắt anonymoX với một trang web bất kỳ. Ví dụ chỉ bật anonymoX với Facebook.com thì hãy bấm vào mục này và chọn Facebook.com.
- Change identity: Nút này để đổi địa chỉ IP. Thi thoảng anonymoX sẽ báo lỗi, bạn cần bấm cái nút này để đổi IP giữa các quốc gia.
- Country: anonymoX hiện cung cấp IP từ các nước gồm: Mỹ, Hà Lan, Áo và Anh. Bạn có thể chọn nước nào hoặc để tất cả (All). Mình thì để tất cả vì tốc độ cũng không được cải thiện nhiều giữa các quốc gia này.
- Server: Để mặc định anonymoxAttributes: người dùng miễn phí không cần quan tâm. anonymoX cũng cung cấp dịch vụ trả phí với tốc độ nhanh hơn và ổn định hơn.
Đánh giá: anonymoX là một add-ons khá hiệu quả và dễ sử dụng. Mình đã dùng cái này được một thời gian và thấy hài lòng dù thi thoảng Firefox bị treo cứng, buộc phải tắt và khởi động lại trình duyệt. Tốc độ truy cập Facebook qua anonymoX là khá ổn định và tốc độ cũng chấp nhận được. Mọi tính năng của Facebook đều có thể sử dụng được khi truy cập qua anonymoX.
Lưu ý: Nếu mạng mà bạn sử dụng đã có thể vào được Facebook tốt thì nên disable hoặc remove anonymoX đi để tránh Firefox bị treo. Lỗi treo này cũng không đáng ngại lắm vì người dùng chỉ cần tắt và khởi động lại Firefox là được. Chúc vui vẻ với add-ons này!
Cách truy cập Facebook đơn giản với  anonymoX addon trên Firefox - Image 6
Theo Tinhte

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn

Ads