About Me

Kiểm Tra Phần Cứng

Chú ý: Bài này đang trong giai đoạn hoàn thiện
Phần cứng

Giới thiệu

  • Chọn mua máy tính như thế nào?
  • Máy tính sau một thời gian sử dụng chất lượng ra sao?
  • Pin có bị chai?
  • Sao máy tính lại nóng thế?
  • Ổ cứng chất lượng như thế nào?
  • Tại sao lại lỗi hoài vậy???
Tất cả các câu hỏi đó điều đặt ra một yêu cầu: kiểm tra phần cứng.

Phần cứng gồm những gì?

A. Computer Case

CPU - RAM - Bo mạch chủ - BIOS - Card mạng (NIC) - Card âm thanh - Card màn hình - Nguồn (pin, sạc)- Quạt - Ổ cứng

B. Bộ nhớ ngoài

Ổ quang (CD-RW, DVD-RW) - USB

C. Thiết bị nhập dữ liệu

Bàn phím - Thiết bị trỏ (Chuột - Touchpad - màn hình cảm ứng) - Microphone - Webcam

D. Thiết bị xuất dữ liệu

Màn hình - Loa - Tai nghe - Máy in

Kiểm tra phần cứng

A. Computer Case

1. Kiểm tra CPU với Piriform Speccy

Piriform Speccy

2. Kiểm tra RAM với Piriform Speccy

Nhấn vào hình để xem chi tiết
Với Speccy, bạn có thể biết các thông số như số lượng khe cắm RAM (Memory Slots), thông tin về loại RAM, dung lượng (trong phần Memory), RAM đã sử dụng được bao nhiêu, cuối cùng là thông tin chi tiết 

3. Kiểm tra ổ cứng

  • Chú ý tốc độ, Power On Time, Capacity và Status trong S.M.A.R.T
Phần mềm riêng biệt Crystal Disk Info (so sánh)

4. Kiểm tra quạt

SpeedFan 4.19

5. Kiểm tra pin

Kiểm tra pin với Battery Care

B. Bộ nhớ ngoài

1. Kiểm tra ổ đĩa quang

Piriform Speccy

C. Thiết bị nhập dữ liệu

1. Kiểm tra Webcam và Microphone

Trang web http://mailvu.com/ cho phép thử chất lượng webcam và microphone trực tuyến.
Bạn có thể ghi hình và thu tiếng của mình, sau đó xem lại để kiểm tra chất lượng của webcam và microphone. Hơn thế nữa, bạn còn có thể gửi ngay email cho bạn bè, hoặc lưu video trực tuyến trên internet.
Đọc thêm

D. Thiết bị xuất dữ liệu

1. Kiểm tra màn hình

DeadPixels, Link: http://www.gdargaud.net/Hack/DeadPixels.html

Chia sẻ trải nghiệm

(Brother Rain) Về tổng thể, tôi khá hài lòng với speccy (nhiều like nhất trên alternativeto.net)
(Brother Rain) Tốc độ quạt
Tôi đi tìm một phần mềm để kiểm tra chiếc laptop của mình, nhưng có vẻ không khả thi lắm, từ speedfan (khá nhiều like trên alternativeto.net, tôi nghĩ có thể phần mềm này thích hợp với máp bàn hơn là laptop), đến bạn HWMonitor, cũng đều không nhận được quạt của tôi. Cuối cùng thì cũng có một phần mềm nhận được tốc độ quạt và hiệu điện thế: EVEREST ultimate edition (tôi dùng bản dùng thử 30 ngày). Vừa kiểm tra lại thì bạn speccy cũng có thể nhận được tốc độ quạt (có lẽ do laptop của tôi thuộc diện khó nhận chăng)

Nguồn

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn

Ads