About Me

Bí quyết đối phó với những khó chịu trong kì ‘đèn đỏ’


Những khó chịu trong kì "đèn đỏ" xuất hiện là do mất cân bằng progesteron và estrogen trong cơ thể. Để hạn chế tình trạng này, phải tập trung vào giảm các triệu chứng khó chịu.
ảnh minh họa

Rất nhiều chị em phàn nàn rằng những ngày trước khi có "đèn đỏ" là khoảng thời gian khó chịu nhất trong tháng.Những khó chịu trong kì "đèn đỏ" này là dấu hiệu của hội chứng tiền kinh nguyệt.

Không phải lúc nào cũng dễ dàng nhận ra các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Ví dụ có người thường xuyên bị đau bụng, buồn nôn, chóng mặt... trong khi nhiều người khác lại đau đầu, căng tức ngực, thèm ăn, ăn nhiều...
Nguyên nhân gây ra hội chứng tiền kinh nguyệt chưa được xác định rõ ràng nhưng theo nhiều chuyên gia sức khỏe thì đây là rối loạn có thực, xuất phát từ yếu tố sinh học, cơ địa mỗi người chứ không hẳn là do tâm lý, tưởng tượng.

Theo Hội Sản Phụ khoa Hoa Kỳ, 85% phụ nữ có hội chứng tiền kinh nguyệt kể từ khi bắt đầu có kinh cho tới khi cao tuổi, mãn kinh. Hội chứng tiền kinh nguyệt chỉ xảy ra khi người phụ nữ còn khả năng sinh đẻ, còn sự rụng trứng, sản xuất estrogen. Hội chứng này không xuất hiện trong thời gian mang thai, khi dùng thuốc ngừa thai vì trong khoảng thời gian đó không có rụng trứng.

Theo nhiều kết quả nghiên cứu thì hội chứng này có liên quan tới sự mất cân bằng của progesteron và estrogen trong cơ thể. Trong mấy ngày trước khi xuất huyết, lượng estrogen giảm xuống dưới mức trung bình.

Những triệu chứng tiền kinh nguyệt có thể sẽ tự mất đi, tuy nhiên, trong thời gian xuất hiện nó có thể khiến cho chị em cảm thấy vô cùng mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần... Thậm chí nó còn có thể ảnh hưởng đến đời sống bao gồm cả sinh hoạt và công việc hàng ngày.
Một số dấu hiệu của hội chứng tiền kinh nguyệt phổ biến bao gồm:

- Cảm thấy buồn rầu tuyệt vọng, tuyệt vọng, đau khổ, chán nản
- Luôn luôn căng thẳng và lo âu
- Có những cơn hoảng hốt
- Tình cảm dao động, hay khóc, dễ tủi thân...
- Tính tình thay đổi bất thường, dễ giận dữ, gây sự với mọi người
- Không quan tâm tới sinh hoạt hàng ngày cũng như giao tiếp xã hội
- Suy nghĩ chậm chạp, không tập trung
- Cảm thấy rã rời mệt mỏi, không còn sinh lực
- Biếng ăn, mất ngủ
- Cương cứng nhũ hoa, nhức đầu, đau xương khớp.

Điều trị hội chứng tiền kinh nguyệt đều tập trung vào việc giảm thiểu các triệu chứng khó chịu, chứ không có thuốc để trị dứt điểm. Ngoài ra, không có biện pháp nào có thể áp dụng chung cho tất cả chị em.

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn

Ads