About Me

Những tính năng mạnh mẽ trong Free Commander - P01

FreeCommander là một tiện ích quản lý tập tin, thư mục theo dạng hai cửa sổ con xếp song song với rất nhiều tính năng phụ trợ.

>> Những tính năng mạnh mẽ trong Free Commander - P02
>> Những tính năng mạnh mẽ trong Free Commander - P03

Bài viết này sẽ bỏ qua các tính năng cơ bản không thể thiếu được trong hầu hết các chương trình quản lý tập tin như sao chép, sửa chữa, di chuyển, hay xóa…, mà chỉ giới thiệu với bạn những tính năng mạnh mẽ và nổi bật của Free Commander mà thôi.
Bạn có thể tải chương trình về tại đây.
Xóa vĩnh viễn tập tin hoặc thư mục - Wipe (Shift+Ctrl+F8)
Wipe là một chức năng trong Free Commander giúp bạn xóa vĩnh viễn các tập tin hoặc thư mục ra khỏi hệ thống. Không giống như Delete, sau khi xóa tập tin theo cách này, không còn ai có thể khôi phục chúng được nữa. Đầu tiên, bạn chọn tập tin muốn xóa, rồi chọn menu File - Wipe…, hoặc bạn có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl +Shift + F8.

Một cửa sổ sẽ mở ra, yêu cầu phải xác nhận chắc chắn rằng bạn muốn xóa tập tin / thư mục ấy. Bạn có thể thay đổi số lần mà chương trình tiến hành ghi đè lên dữ liệu cần xóa để chống khôi phục trong mục Number of overwrite runs. Lưu ý rằng số lần ghi đè mặc định là 3, và giá trị này càng lớn thì thời gian xử lý càng lâu, nhưng việc xóa sạch tập tin càng đảm bảo. Bấm chọn Yesnếu bạn đã chọn xong và đồng ý. Ở phía bên dưới, bạn chú ý thấy có mụcDelete read-only file, nếu bạn không đánh dấu vào mục này thì khi xóa những tập tin hoặc thư mục có tính năng chỉ đọc, Free Commander sẽ hiển thị cửa sổ yêu cầu bạn xác nhận từng tập tin một.

Chia nhỏ tập tin – Split (Shift + Ctrl + I)
Hãy dùng tính năng này, nếu như bạn có một tập tin với dung lượng lớn và bạn muốn chia nhỏ nó ra thành nhiều phần nhỏ để lưu trữ hay tải lên Internet. Đầu tiên bạn chọn tập tin cần chia, sau đó vào menu File, chọn Split (hoặc nhấnShift + Ctrl + I)

Ở mục Target folder, bạn chọn đường dẫn để lưu các tập tin kết quả sau khi chia. Đánh dấu chọn mục use current dir nếu bạn muốn dùng chính thư mục chứa tập tin gốc làm nơi chứa kết quả.

Ở bên dưới là mục Size (Bytes), cho biết kích thước gốc tập tin của bạn.

Mục Number of files cho biết số lượng tập tin mà bạn muốn chia ra. Hoặc giả như bạn không cần quan tâm đến số lượng, mà chỉ quan trọng kích thước mỗi tập tin được chia nhỏ, thì ở mục Bytes per file, bạn hãy nhập vào kích thước mong muốn đó. Và cuối cùng là tùy chọn Create EXE, sẽ giúp bạn tạo ra tập tin dạng .EXE. Khi bạn thực thi tập tin .EXE này thì các tập tin chia nhỏ sẽ tự động được nối lại với nhau, mà không cần dùng đến Free Commander hay bất kỳ tiện ích nối tập tin nào khác.
Kiểm tra MD5 Checksum
Tính năng này cho phép bạn kiểm tra một tập tin sau khi tải về có còn nguyên vẹn như bản gốc hay không. Ví dụ như với trang chứa tập tin cài đặt FreeCommander mà bạn vừa tải về, bạn sẽ nhìn thấy cạnh liên kết tải tập tin là chuỗi MD5 là 441E91BF812FADEAA1D91A4E385CAF9F.
Như vậy sau khi tải tập tin cài đặt về, trước khi sử dụng, để an toàn, nghĩa là nó không bị hư hỏng trong lúc tải, hay bị ai đó cố tình sửa chữa, bạn hãy dùng tính năng Verify MD5 Checksums.
Trước tiên bạn hãy dùng Wordpad để soạn thảo một tập tin mang tênfc_setup_.md5 với nội dung như sau:
441E91BF812FADEAA1D91A4E385CAF9F fc_setup_.zip
Trong đó đoạn mã 441E91BF812FADEAA1D91A4E385CAF9Flà chuỗi MD5 bạn có được từ trang tải phần mềm, còn fc_setup_.zip tên tập tin cài đặt bạn đã tải về và cần kiểm tra.
Sau đó, bạn bấm chọn vào tên tập tin fc_setup_.md5 trongFreeCommander, rồi chọn menu File -Verify MD5 Checksums. Hộp thoại Target xuất hiện, yêu cầu bạn xác định đường dẫn chứa tập tin mà bạn muốn kiểm tra, theo mặc định thì FreeCommander sẽ chỉ đến thư mục gốc chứa file MD5.

Bạn kiểm tra lại và nhấn OK để đồng ý. Kết quả của việc kiểm tra sẽ hiển thị sau một khoảng thời gian, tùy thuộc vào kích thước tập tin kiểm tra.

Tạo mã MD5 Checksum (Ctrl + K)
Trường hợp bạn là người tạo ra tập tin và cho phép mọi người tải về, thì bạn cũng có thể tạo ra đoạn mã MD5 để họ kiểm tra tính toàn vẹn một cách dễ dàng với FreeCommander. Cách làm là bạn chọn tập tin muốn tạo mã MD5 CheckSum, rồi dùng menu File -Create MD5 Checksum (hoặc bạn có thể nhấn Ctrl + K). Ở mục Target, nếu muốn hiển thị đoạn mã kiểm tra, thì bạn chọn mục Show Checksums, còn nếu muốn tạo thành tập tin MD5 thì bạn chọn mục Store Checksums.

Đặc biệt khi bạn đánh dấu chọn vào ô Create separate MD5-files for each file, thì chương trình sẽ tự động tính toán xem thư mục của bạn có bao nhiêu tập tin, sau đó nó sẽ tạo các tập tin MD5 tương ứng với các tập tin có trong thư mục đó
SA MÔN – TIỂU PHƯƠNG

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn

Ads