About Me

Những tính năng mạnh mẽ trong Free Commander - P03

Trong phần cuối của bài này, bạn sẽ tìm hiểu cách tạo nhóm các thư mục thường sử dụng, thay đổi các phím tắt, chụp ảnh màn hình, và đồng bộ hóa dữ liệu giữa hai thư mục.

Tạo nhóm các thư mục thường hay sử dụng
Trong quá trình làm việc, bạn thường truy cập vào một số thư mục cố định nhưng lại phải tốn khá nhiều thời gian để di chuyển đến đó. Free Commander sẽ giúp bạn đánh dấu lại vị trí các thư mục thường dùng một cách dễ dàng. Đầu tiên, bạn vào menu Folder, chọn Favorites, rồi chọn Edit

Ở khung Name, bạn nhấn vào biểu tượng Add to list, sau đó bạn đặt tên cho nhóm thư mục, ví dụ Nhac Hot

Tiếp theo ở khung Folder bên dưới, mục Active panel, bạn trỏ đường dẫn tới thư mục mà bạn thường truy cập. Còn ở khung Inactive Panel, hãy trỏ đến thư mục phụ mà bạn thường hay sao chép sang đó. Ví dụ: bạn thường xuyên chép dữ liệu từ D:\ALBUM NHAC vào C:\BACKUP thì ở khung Active Panel bạn trỏ đường dẫn đến D:\ALBUM NHAC, còn ở khung Inactive panel bạn chọn C:\BACKUP. Sau đó nhấn OK.

Bây giờ mỗi khi muốn truy cập vào cặp thư mục quen thuộc của mình, bạn chỉ cần vào menu FolderFavorites, và chọn đúng tên nhóm mà bạn đã tạo ra trong bước trước.

Thay đổi phím tắt của các công cụ trong Free Commander
Bạn thường sử dụng một số tính năng trong Free Commander và muốn thay đổi phím tắt của chúng, hãy vào menu Extras, rồi chọn Keyboard Shorcuts…

Bạn chọn lựa công cụ muốn thay đổi phím tắt ở bên trái, tiếp theo bạn nhìn sang bên phải mục New Shorcut, bạn đặt phím tắt cho công cụ, rồi nhấnAssign.


Chụp ảnh màn hình
Một tính năng rất hữu ích của Free Commander là bạn có thể chup ảnh màn hình mà không cần dùng thêm phần mềm nào khác, bằng menu Extras, chọnDesktop Snapshot…

Ở mục Area, bạn có thể thiết lập chế độ chụp màn hình. Bạn có thể chọn lựaFull screen để chụp toàn bộ màn hình hoặc chọn Selection để chụp theo vùng do bạn chỉ định

Tiếp theo là khung Format, FreeCommander cung cấp cho bạn hai định dạng tập tin ảnh phổ biến là BMP và JPG. Ngoài ra, bạn còn có thể thiết lập chất lượng cho tập tin ảnh, nếu chất lượng bức ảnh càng đẹp thì dung lượng của tập tin ảnh cũng sẽ càng to.

Cuối cùng là mục Store in dùng để lưu trữ ảnh chụp, có hai tùy chọn dành cho bạn: Lưu vào bộ đệm cắt dán (Clipboard),hay lưu thành tập tin (File). Ở mục Folder, bạn trỏ đường dẫn để lưu tập tin ảnh. Còn mục Hotkey, bạn lựa chọn phím tắt để tiến hành chụp ảnh màn hình trong FreeCommander.

Đồng bộ hóa dữ liệu giữa hai thư mục (Alt + S)
Nút lệnh này sẽ cho phép bạn đồng bộ hóa dữ liệu giữa hai thư mục. Bạn có thể dùng chức năng này để làm cho nội dung dữ liệu trên USB và trên đĩa cứng là giống nhau, hay để sao lưu dữ liệu quan trọng. Bạn mở hai thư mục cần đồng bộ ở hai cửa sổ, rồi vào menu Folder, chọn Synchronize (hoặc nhấn Alt + S).

Bạn sẽ nhìn thấy các điều kiện khi đồng bộ hóa như: đồng bộ hóa các thư mục con (with subfolders), đồng bộ hóa các thư mục và tập tin có thuộc tính ẩn (with hidden), đồng bộ hóa dựa trên nội dung tập tin (by content)

Tiếp theo là khung Show dùng để liệt kê các tập tin và thư mục. Nút lệnh đầu tiên ở bên trái là nút lệnh (File to copy from left to right (new files)), khi nhấn vào nút lệnh này, Free Commander sẽ so sánh các tập tin và thư mục ở cửa sổ bên trái với tập tin và thư mục ở cửa sổ bên phải. Nếu có sự khác biệt giữa hai bên chương trình sẽ liệt kê các tập tin khác biệt trong cửa sổ bên trái để bạn so sánh. Tương tự như vậy là nút lệnh cuối cùng (File to copy from right to left (new files)), nhưng lúc này Free Commander sẽ so sánh ở cửa sổ bên phải. Nút lệnh Equal files (=) dùng để liệt kê các tập tin giống nhau ở cả hai thư mục. Còn nút lệnh Unequal files (#)sẽ liệt kê những tập tin khác nhau giữa hai thư mục. Tiếp theo bạn nhấn nút Synchronize để tiến hành quá trình đồng bộ.


Hộp thoại Synchronize xuất hiện, bạn sẽ thấy Free Commander phân chia thành hai phần: Nếu muốn đồng bộ dữ liệu từ cửa sổ bên trái sang cửa sổ bên phải thì bạn chọn các hành động ở mục Left To Right. Trong mục Files which exist only on the left, bạn sẽ nhìn thấy được số lượng các tập tin khác biệt trong cửa sổ bên trái so với cửa sổ bên phải. Ngay bên dưới, chương trình đưa ra hai hành động là sao chépcopy những tập tin này sang thư mục của cửa sổ bên phải (Copy) hoặc xóa các tập tin này trong thư mục ở cửa sổ bên trái (Delete).

Tương tự nếu bạn muốn đồng bộ hóa dữ liệu ở cửa sổ bên phải sang cửa sổ bên trái thì bạn chọn hành động ở mục Right to left

Cuối cùng bạn nhấn OK để bắt đầu đồng bộ hóa.
SA MÔN – TIỂU PHƯƠNG

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn

Ads